Những tác hại của thức khuya với cơ thể

 

Những ngày chạy Deadline, công việc, học tập, làm đồ án....quả thực là cực kì mệt mỏi khi liên tục phải dùng cafe, nước tăng lực để thức trắng đêm, có bạn nào từng như thế không ạ ? Nếu hiện tại vẫn duy trì thói quen này thì nên bỏ ngay nha, dưới đây là những tác hại của việc thức khuya lên cơ thể ạ.

1. Khiến tâm trạng dễ hoảng loạn, béo bụng.

Phải có lý do mà thiếu ngủ được xem là một trong những kỹ thuật tra tấn. Tác hại của thức khuya là mức độ cortisol (hormone gây căng thẳng) tăng đột biến. Thông thường, mức độ cortisol sẽ giảm xuống nếu bạn ngủ đúng giờ. Thế nhưng, những nghiên cứu đã cho thấy chỉ một đêm không ngủ, mức độ cortisol giảm chậm hơn 6 lần vào tối hôm sau so với những người ngủ đủ giấc. Và kết quả là lượng cortisol tăng cao làm giảm khả năng chịu đựng căng thẳng, khiến bạn dễ bị hoảng loạn và trầm cảm kinh niên. Điều này cũng là một vòng tròn lẩn quẩn: bạn mệt mỏi sau một ngày làm việc và không thể ngủ được về đêm vì căng thẳng và mức độ cortisol bắt đầu tích tụ. Còn một điều nữa là nhiều nghiên cứu đã chỉ ra cortisol ở mức độ cao sẽ dẫn đến chứng béo bụng ở phụ nữ.

2. Suy giảm đề kháng, dễ mắc bệnh.

Nghiên cứu đã chỉ ra rằng khi bạn thiếu ngủ, số lượng tế bào T (tế bào bạch cầu) sẽ giảm sút và số lượng cytokines gây viêm nhiễm gia tăng, khiến cơ thể dễ bị cảm lạnh và cảm cúm. Thức khuya cũng khiến các mũi tiêm phòng cúm bị vô hiệu vì hệ miễn dịch bị ức chế. Điều này khiến cơ thê sản sinh ra ít lượng kháng thể cần thiết để đáp ứng được vaccine, hệ miễn dịch hoạt động chậm khiến bạn dễ mắc cúm hơn.

Bạn cũng có thể mắc bệnh tim mạch khi bị sổ mũi. Những nghiên cứu cho thấy bạn ngủ càng ít thì mức CRP, loại protein tăng lên khi cơ thể bị viêm nhiễm, sẽ càng cao. Và các nhà nghiên cứu tin rằng việc này đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành các chứng bệnh có liên quan đến tim mạch. Chắc hẳn không phải là sự trùng hợp ngẫu nhiên khi tỉ lệ tử vong của bạn sẽ tăng lên nếu bạn ngủ ít hơn 6 tiếng mỗi tối.

3. Tăng cân, dễ bị tiểu đường.

Một đêm không ngủ sẽ khiến lượng leptin và ghrelin, hai hormone kiểm soát sự thèm ăn của bạn. Leptin thông báo cho bộ não khi bạn đã no và khi cơ thể bắt đầu đốt cháy calorie. Ghrelin sẽ thông báo cho bộ não khi bạn ăn và khi cơ thể ngừng đốt cháy calories để dự trữ năng lượng.

Khi bạn thức trắng 24 tiếng (hoặc hơn), lượng leptin giảm mạnh và ghrelin sẽ tăng cao, đồng nghĩa với việc não bộ sẽ nhận được tín hiệu “tôi đói bụng” và tín hiệu chấm dứt việc đốt cháy calorie. Kết quả là bạn sẽ ăn đêm với những món ăn có hại cho cơ thể (bởi vì bạn sẽ không bao ăn bông cải xanh vào lúc 2 giờ sáng) và sự trao đổi chất lúc này diễn ra rất chậm. Thiếu ngủ cũng cản trở cơ thể điều hòa lượng đường trong máu và chuyển hóa đường thành năng lượng. Thức khuya khiến thận lọc glucose vất vả hơn, chất kháng insulin tăng lên… vậy là bạn dễ bị tiểu đường type 2.

4. Xuống sắc trầm trọng.

Về đêm, da bạn bước vào chế độ tái tạo khi lưu lượng máu được lưu thông nhiều hơn, các mảnh tế bào chết được loại bỏ và tái tạo, làn da sẽ được phục hồi sau khi bị tàn phá cả ngày dài. Thế nhưng, khi bạn không ngủ, da không thể tái tạo tế bào mới, đồng nghĩa với việc da mặt sẽ giữ lại toàn bộ các tác nhân gây viêm nhiễm, các gốc tự do khiến da bị lão hóa nhanh hơn. Những nghiên cứu cho thấy những người thức khuya có nhiều nếp nhăn hơn, da không đều màu và kém đàn hồi hơn những người ngủ đủ giấc. Giấc ngủ là thứ cơ bản nhất giúp chống lại chứng lão hóa da.

5. Nguy cơ mắc ung thư vú.

Bạn không sinh hoạt về đêm trong bóng tối, và một vài nghiên cứu đã phát hiện ra rằng phụ nữ tiếp xúc nhiều với ánh sáng đèn vào ban đêm (cụ thể là những người làm việc ca đêm) có tỉ lệ bị ung thư vú cao hơn những phụ nữ khác. Tổ chức Y tế Thế giới đã công nhận làm việc ca đêm là nguyên nhân gây bệnh ung thư. Những nhà nghiên cứu tin rằng phenomenon có liên quan đến melatonin, hormone kiểm soát giấc ngủ. Melatonin giảm khi có đèn sáng, và melatonin cũng góp phần ức chế estrogen. Các nhà khoa học nói rằng lượng melatonin thấp đồng nghĩa với lượng estrogen cao, khiến tăng cường sản sinh các tế bào vú. Nhiều tế bào vú đồng nghĩa với nhiều nguy cơ các tế bào phát triển bất thường (nguyên nhân gây ung thư vú).

Những tác hại của việc thức khuya là rất lớn, vậy nên dù bạn việc thế nào thì cũng cố gắng sắp xếp thời gian, ngủ nghỉ, thể dục hợp lý để duy trì sức khỏe và sắc đẹp các bạn nhé.

BeautyMart chúc các bạn luôn khỏe đẹp.

0 Bình luận

Gửi ý kiến của bạn cho chúng tôi




Miễn phí đổi trả hàng trong vòng 2 ngày

Giao Hàng Toàn Quốc

Hỗ trợ : 0977147268